top of page
Huyền Phạm

Báo cáo tài chính là gì? Quy trình lên báo cáo tài chính đơn giản, nhanh gọn

Báo cáo tài chính là gì? Báo cáo tài chính gồm những gì là những băn khoăn của nhân sự mới bước chân vào nghề. Bởi thế mà để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và quản lý, bạn đừng quên nắm rõ mọi khái niệm về báo cáo tài chính. Vì sao? Vì đối với bất cứ doanh nghiệp nào Báo cáo tài chính luôn là hồ sơ, giấy tờ không thể thiếu, là “bức tranh kinh tế” cho cả một năm qua. Vậy thì hôm nay cùng TLC đi tìm hiểu từ A Z khái niệm và cách thức lên báo cáo tài chính nhé.


I. Báo cáo tài chính là gì?

Báo cáo tài chính là các thông tin, tình hình hoạt động kinh tế, kinh doanh; hoạt động tài chính của công ty, doanh nghiệp được ghi chép lại bởi đơn vị kế toán. Đơn vị kế toán trình bày bộ báo cáo tài chính dựa trên các biểu mẫu, bảng biểu, sơ đồ nhằm mô tả chân thật, đầy đủ thông tin về tình hình kinh doanh, dòng tiền của công ty, doanh nghiệp.


cau-tra-loi-bao-cao-tai-chinh-la-gi
Câu trả lời: Báo cáo tài chính là gì?

Báo cáo tài chính cần được tuân thủ đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam đối với tất cả các loại hình doanh nghiệp. Các công ty, doanh nghiệp phải thực hiện việc lập và nộp báo cáo tài chính đúng thời hạn theo quy định của pháp luật về kế toán, thống kê.


II. Giải đáp: Báo cáo tài chính gồm những gì?

Báo cáo tài chính là một tài liệu quan trọng được lập bởi các kế toán viên, với mục đích giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định có tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh. Đó chính là câu trả lời cho báo cáo tài chính gồm những gì. Dựa trên mục đích sử dụng, báo cáo tài chính có thể được chia thành 4 loại phổ biến như sau:


- Bảng cân đối kế toán: Bảng cân đối kế toán gồm hai phần bao gồm nguồn vốn và tài sản, đưa ra chi tiết thông tin về tài sản, tổng số nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của công ty tại một thời điểm xác định như cuối ngày, cuối tháng, cuối quý và cuối năm.

mau-ban-can-doi-ke-toan-trong-bao-cao-tai-chinh
Mẫu bản cân đối kế toán trong báo cáo tài chính

- Báo cáo kết quả kinh doanh: Báo cáo kết quả kinh doanh là một loại báo cáo tóm tắt các khoản doanh thu, chi phí và thu nhập khác của tổ chức hay doanh nghiệp trong 1 khoảng thời gian như tháng, quý hay năm. Nó thể hiện hoạt động của đơn vị trong giai đoạn thời gian cụ thể đó.

- Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Là một loại báo cáo tài chính biểu thị việc doanh nghiệp, tổ chức đã tạo ra và sử dụng dòng tiền như thế nào trong một kỳ kinh doanh nhất định.

- Báo cáo thay đổi vốn chủ sở hữu: Báo cáo về thay đổi vốn chủ sở hữu sẽ minh hoạ thay đổi của vốn chủ sở hữu trong một khoảng thời gian nhất định một cách rõ ràng và tóm tắt.



III. Cách lên báo cáo tài chính cho người mới bắt đầu

3.1. Yêu cầu khi lập báo cáo

Theo chuẩn mực kế toán Việt Nam số 21 "trình bày báo cáo tài chính", khi lập báo cáo tài chính cần tuân thủ những yêu cầu sau đây:


- Trình bày báo cáo tài chính phải chính xác, trung thực, hợp lý tình hình tài chính và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong kỳ báo cáo.

- Báo cáo tài chính phải phản ánh đúng bản chất kinh tế hơn là hình thức hợp pháp.

- Trình bày báo cáo tài chính một cách khách quan và không thiên vị.

- Báo cáo tài chính phải tuân thủ nguyên tắc thận trọng.

- Báo cáo tài chính phải trình bày đầy đủ trên mọi khía cạnh trọng yếu.


3.3. Nguyên tắc

Các nguyên tắc phải tuân thủ khi lập báo cáo tài chính theo quy định tại Điều 102 Thông tư 200/2014/TT-BTC gồm:

  • Nguyên tắc hoạt động liên tục.

  • Nguyên tắc cơ sở dồn tích.

  • Nguyên tắc nhất quán.

  • Nguyên tắc trọng yếu và tập hợp.

  • Nguyên tắc bù trừ.

  • Nguyên tắc có thể so sánh.

3.4. Quy trình lên báo cáo tài chính

3.4.1. Kiểm tra chứng từ

Tập hợp các loại chứng từ phát sinh trong năm tài chính cần được kiểm tra so sánh với báo cáo thuế đã kê khai định kỳ và đã được nộp cho cơ quan thuế.


3.4.2. Hạch toán


hach-toan-la-cong-viec-quan-trong-khi-len-bao-cao-tai-chinh
Hạch toán là công việc quan trong khi lên báo cáo tài chính

Sau khi thu thập và sắp xếp các chứng từ kế toán , kế toán phải ghi chép và phản ánh các nghiệp vụ này vào sổ sách kế toán. Việc này có thể được thực hiện trên excel hoặc phần mềm kế toán.


3.4.3. Phân loại tài sản và nợ phải trả

Bạn cần phân bổ chi phí phát sinh hàng tháng cho phần tài sản cố định và chi phí trả trước với thời gian phân bổ hợp lý và đúng quy định. Bạn có thể hạch toán với phần mềm kế toán bằng cách cập nhật thông tin chung, giá trị và thời gian phân bổ của các tài sản cố định và khoản chi phí trả trước vào phần tương ứng. Đồng thời, bạn cần lập bảng Excel để theo dõi trích khấu hao và phân bổ chi phí trả trước.


Hàng tháng, các bạn thực hiện phân bổ tự động. Các bạn nên đối chiếu, so sánh kết quả phân bổ trên phần mềm với bảng Excel, nhất là với các khoản chi phí phát sinh tại thời điểm giữa tháng, cần phân bổ chi tiết chính xác đến từng ngày.


3.4.4. Bảng thuyết minh báo cáo tài chính

Bảng thuyết minh báo cáo tài chính của một doanh nghiệp cần trình bày về cơ sở lập, báo cáo tài chính, các chính sách kế toán cụ thể được chọn và áp dụng cho các giao dịch và sự kiện quan trọng. Ngoài ra, bảng thuyết minh cần cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác theo các chuẩn mực kế toán, bao gồm những thông tin chưa được thể hiện trong các báo cáo tài chính khác.


3.4.5. Căn cứ lập báo cáo tài chính

mau-bao-cao-tai-chinh-tong-hop
Mẫu báo cáo tài chính tổng hợp

Căn cứ vào báo cáo tài chính của kỳ trước, bao gồm bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ và bảng thuyết minh báo cáo tài chính, sổ kế toán tổng hợp, sổ kế toán các tài khoản và các tài liệu kế toán khác để lập báo cáo tài chính.


3.4.6. Lập báo cáo tài chính

Kế toán của doanh nghiệp truy cập vào phần mềm hỗ trợ kê khai của Tổng cục thuế, đăng nhập vào tài khoản của doanh nghiệp. Sau đó, chọn nhập tờ khai báo cáo tài chính để điền thông tin và sau khi điền thông tin, kế toán xuất file XML để lưu bảng kê khai. Doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ, có thể nộp báo cáo tài chính trực tuyến qua trang web https://thuedientu.gdt.gov.vn.


IV. Tổng kết

Trong bài viết trên TLC đã tổng hợp toàn bộ thông tin về báo cáo tài chính là gì, báo cáo tài chính gồm những gì và cách lên báo cáo tài chính dành cho bạn. Theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về tài chính nhé.

0 bình luận

Comments


bottom of page